Tháp Chót Mạt - Dấu ấn văn minh Óc Eo giữa lòng Tây Ninh

Saigontourism
By -
0

Tây Ninh là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam của nước ta, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như núi Bà Đen, Tòa thánh Tây Ninh, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát,... Ngoài ra, Tây Ninh còn là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa quý giá, trong đó có tháp Chót Mạt.

Tháp Chót Mạt là một tháp cổ nằm tại ấp Xóm Mới, xã Tân Phong, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Đây là một trong số các kiến trúc tháp thuộc nền văn hóa Óc Eo còn sót lại tại Nam Bộ Việt Nam.

Tháp Chót Mạt được xây dựng trên một gò đất cao hình chữ nhật giữa cánh đồng bằng hai loại vật liệu chính là gạch nung khổ lớn và đá phiến. Hình dáng của tháp được nhận xét là giống với các công trình tháp Chăm tại miền Trung.

Tháp Chót Mạt có chiều cao khoảng 10m, gồm 4 tầng. Tầng 1 là tầng thấp nhất, có diện tích 120m2. Tầng 2 có diện tích 100m2, được trang trí bằng những hoa văn, họa tiết tinh xảo. Tầng 3 có diện tích 80m2, còn tầng 4 là tầng cao nhất, có mái cong hình nón.

Tháp Chót Mạt được xây dựng vào thế kỷ VIII, là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của nền văn hóa Óc Eo. Nền văn hóa Óc Eo là một nền văn hóa cổ đại phát triển rực rỡ ở khu vực Nam Bộ Việt Nam từ thế kỷ I đến thế kỷ VII.

Tháp Chót Mạt là một di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của tỉnh Tây Ninh. Tháp được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1993.

Đến với tháp Chót Mạt, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một công trình kiến trúc cổ kính, trầm mặc. Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về nền văn hóa Óc Eo, một nền văn hóa rực rỡ một thời ở khu vực Nam Bộ.

Hướng dẫn đường đi đến tháp Chót Mạt

Tháp Chót Mạt nằm cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 21km. Để đến được tháp, du khách có thể đi theo tuyến đường sau:

  • Từ trung tâm thành phố Tây Ninh, du khách di chuyển theo quốc lộ 22B về hướng Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.
  • Đi khoảng 17km, du khách sẽ nhìn thấy một biển báo chỉ đường vào tháp (bên trái).
  • Du khách rẽ vào đường dẫn vào tháp và đi thêm khoảng 2km nữa là đến nơi.

Lưu ý khi tham quan tháp Chót Mạt

  • Du khách nên mặc trang phục lịch sự, gọn gàng khi tham quan tháp.
  • Không nên leo trèo lên các tầng của tháp để đảm bảo an toàn.
  • Không nên vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Một số hoạt động du lịch khác ở Tây Ninh

Ngoài tháp Chót Mạt, Tây Ninh còn có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa khác thu hút du khách tham quan, khám phá như:

  • Núi Bà Đen: là ngọn núi cao nhất Nam Bộ, là nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tây Ninh và các vùng phụ cận.
  • Tòa thánh Tây Ninh: là nơi thờ tự của đạo Cao Đài, là một công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Á Đông.
  • Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát: là khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn, là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm.

Tây Ninh là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu có dịp đến Tây Ninh, du khách đừng quên ghé thăm tháp Chót Mạt, một di tích lịch sử, văn hóa quý giá của tỉnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết và đặt tour du lịch, hãy theo dõi các trang mạng xã hội của chúng tôi.

Tour Phan Thiết

Tour Long Hải

Tour Hồ Tràm

Tour Vũng Tàu

Tour Ninh Chữ

Tour Nha Trang

Tour Tây Ninh 1 ngày

https://drive.google.com/drive/folders/12zkRY7jYLBr0A0mdooOYGRhWT5Wxu3NA

https://docs.google.com/presentation/d/1Grti7KD0KKxGovDaCPBTbapP_xJafyHyaXo4LvkTBJo

https://docs.google.com/forms/d/1SJmRUHjnihFO4WKLGKFiutK20k2vpM6ptK2BNTQgp1k

https://sites.google.com/view/saigontourism/

https://docs.google.com/drawings/d/1Z56mjQTYtUw6-bXgepkvXT_l6cBi7tNkS8jIReHc1F4/

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1cBZYg8NZ6vHwWIayeoq4h80ANveMTInDADq3fZOnCcI/

https://sgtourism176.wordpress.com/2024/01/26/chua-go-ken-ngoi-chua-co-kinh-linh-thieng-o-tay-ninh/ https://www.linkedin.com/posts/s%C3%A0i-g%C3%B2n-du-l%E1%BB%8Bch-51822a259_tourtetnguyendan2024-tourtetamlich-dulichtet-activity-7156557909873586177-tG5z/?utm_source=share&utm_medium=member_desktop https://www.behance.net/gallery/189973971/Tour-Tt-Da-Lt-2024 https://sites.google.com/view/saigontourism/c%E1%BA%A9m-nang-du-l%E1%BB%8Bch-3-mi%E1%BB%81n/thap-co-binh-thanh-tay-ninh https://www.instapaper.com/p/sgtourism176 https://diigo.com/0v66ic https://500px.com/photo/1084483266/rung-chang-riec-tay-ninh-by-cong-ty-du-lich-saigontourism https://tr.ee/9DG5FKVwQH https://tinhte.vn/thread/thap-co-binh-thanh-tay-ninh-kiet-tac-kien-truc-cua-nen-van-hoa-oc-eo.3759425/

Đăng nhận xét

0Nhận xét

Đăng nhận xét (0)